Tin tức - sự kiện

Kiểm tra việc dùng nhôm đồng nát để sản xuất xoong, nồi giá rẻ

Trước thông tin việc các xưởng sản xuất thôn Bình Yên, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định dùng nhôm phế liệu để sản xuất xoong, nồi nhôm giá rẻ, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia đề nghị trưởng BCĐ 389 các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng nhôm.

Theo BCĐ 389, nhôm phế liệu gồm: vỏ lon bia, xoong nồi cũ, dây điện, phụ tùng máy móc, vành xe hỏng… được thu mua ở khắp nơi rồi tập kết về xưởng chờ tái chế sản phẩm nhôm giá rẻ. Sau khi nấu chảy, phôi nhôm hoàn thiện được máy cán kéo thành sản phẩm dùng để đun nấu như nồi, xoong. Tuy nhiên, nồi xoong sau khi nấu xong thường có màu đen xỉn vì lẫn nhiều tạp chất.

"Để tẩy trắng và tạo màu sáng bóng, xoong nồi được tráng qua 3 loại hóa chất khác nhau: sút, crom và axit. Chỉ trong vòng 5 phút đã có hàng trăm nồi xoong làm từ nhôm tái chế được chao qua các nồi đựng hóa chất. 

Trong quá trình tái chế, ngoài nhôm, các nhà sản xuất còn độn thêm nhiều loại tạp chất, phụ gia... Các tạp chất này rất dễ bị bung ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh, để lại các vết rỗ trên thành xoong, nồi, ấm đun nước… 

 

Chúng sẽ nhanh chóng ngấm vào thức ăn khi chúng ta chế biến, chứa đựng... và sau đó sẽ vào cơ thể qua đường ăn uống", một cán bộ lực lượng quản lý thị trường cho biết.

Từ các lò tái chế nhôm, xoong nồi giá rẻ được các thương lái vận chuyển tiêu thụ khắp các tỉnh thành. Tất cả những sản phẩm tái chế này đều không có nhãn mác, xuất xứ và công bố chất lượng theo quy định. 

Vì vậy, để bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, BCĐ 389 yêu cầu các địa phương cần thẩm định, kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm nếu có theo nội dung phản ánh của cơ quan báo chí về các xưởng sản xuất tại thôn Bình Yên, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định dùng nhôm phế liệu gồm vỏ lon bia, xoong nồi cũ, dây điện, phụ tùng máy móc, vành xe hỏng, khung nhôm kính.

https://aseco.com.vn/giay-si-quan/

Tin tức khác
Sử dụng vật liệu tái chế xây dựng khách sạn năng lượng mặt trời ở Tây Phi

Sử dụng vật liệu tái chế xây dựng khách sạn năng lượng mặt trời ở Tây Phi

(Xây dựng) – Một khu nghỉ dưỡng hoàn hảo nơi du khách có thể tận hưởng ánh sáng mặt trời trên..
Dùng smartphone kim loại nguyên khối hay vỏ nhựa

Dùng smartphone kim loại nguyên khối hay vỏ nhựa

Điều gì đã khiến người dùng và cả những nhà sản xuất danh tiếng từ bỏ vỏ nhựa và chuyển hết..